Để có kinh nghiệm chia sẻ thì hãy chủ động nghiên cứu và trải nghiệm.
Đây là những gì mình đúc kết được từ chính shop kinh doanh, AE đọc cảm nhận và note lại các key hay về QC FB nhé!
Thực ra trước giờ chúng ta chạy ads nhưng không thống kê report lại các số liệu, vì vậy nên rất khó để đánh giá xem chiến dịch đó có hiệu quả hay không.
Các kiến thức trong bài này thực ra mình không hề biết, mà do chủ động tham gia các hội nhóm và học lỏm được các công thức hay => sau đó áp dụng thử cho mình, đốt tiền để trải nghiệm và đây là kết quả 😀
1/ Lựa chọn sản phẩm – lên chiến lược giá và ngân sách MKT
- SP là balo cute đánh vào đối tượng teen dưới 25t ở khu vực HCM và lân cận với nhu cầu mua balo diện Tết 2020
- Shop mình đã kinh doanh từ 2010 nhưng k đẩy mạnh MKT (tên #Misershop năm 2014 đổi tên thương hiệu thành Jijimalu.vn)
- Sản phẩm mình nhập trực tiếp từ xưởng TQ thông qua trang 1688 lấy infor chat qua wechat với chủ xưởng – chị mình biết tiếng Trung nên giao dịch rất dễ dàng, hơn nữa đã hợp tác lâu năm nên được ưu đãi cao, k lo về số lượng và chất lượng sp)
- Shop mình trước giờ sống được là do chất lượng sản phẩm đồng đều, chấp nhận giá bán cao nhưng dịch vụ sau bán tốt, một phần giá bán cũng là mình lựa KH mong muốn luôn.
Chiến lược giá (nhớ kỹ phần này vì các phần tiếp theo sẽ nhắc lại nó)
- Giá bán 100% – 290k
- Giá gốc 40% ~115k
- Lợi nhuận mong muốn 30% ~90k
- Chi phí MKT 30% (bao gồm giảm giá sp 10% + Quảng cáo FB ads 20% ) ~ 90k ( 30k giảm giá + 60k FB ads)
- Tỷ lệ chốt đơn 30% ==> Chi phí trên mỗi leads (cmt, inbox) là 60.000×30% = 18.000đ/leads
2/ Lựa chọn nội dung và hình thức chạy ads
Như AE cũng biết, video ads luôn có chi phí trên mỗi kết quả thấp hơn tầm 10 lần chạy post reach, tức là cùng 1 số tiền mình sẽ tiếp cận KH nhiều hơn rất nhiều khi chạy post reach => do đó mình chọn video là định dạng quảng cáo chính.
Video về sản phẩm thì mình xin thẳng thằng chủ xưởng luôn (vì mình đẩy hàng cho nó mà :D), nên video sẽ k bị dính brand của nó và mình lấy về edit lại logo của mình =)) (Tuy nhiên nó bán được cho mình thì cũng bán dc cho tay to khác nên sang năm 2020 nhà tự làm cái studio riêng tên #159space để lo phần quay chụp sản phẩm luôn)
Về video sp thì AE cần tối ưu các yếu tố như sau
- Kích thước video: đơn giản nhất là để khung vuông để hiển thị được tất cả các vị trí đề xuất FB
- Thời gian video dưới 60s (cái này tùy sp của AE)
- Thumbnail: cái ảnh này rất quan trọng vì nó là cái ảnh đầu tiên đập vào mắt KH trước khi bấm #play video
- Nội dung video: cái này AE cần phải có trải nghiệm đủ nhiều để cảm được nội dung này có vào #trend #đề_xuất Facebook hay không, một cái video có khả năng vào #trends nó sẽ hội tụ rất nhiều yếu tố ngoài các checklist trên còn có nhân vật, không gian quay, âm thanh, màu sắc video, cách giới thiệu sp trong video và 3 giây đầu tiên mở video…
Ok! Xong phần video rồi thì tiếp theo là tối ưu content cho video. Cái này ATP có share nhiều công thức soạn content rồi, ae vào #group_ATP tìm lại nhé.
Mình chỉ nhấn mạnh 1 mẹo mà mình hay dùng (mà ATP cũng dùng và thành công) đó là keyword thương hiệu, đó có thể là #tên_brand hoặc #tên_sản_phẩm bạn muốn lấy số má trên thị trường :v. Vì Facebook thực chất là kênh để kích cầu thôi, KH nhận thức được nhưng chưa chắc sẽ mua ngay, nên việc bạn nhắc đến 1 brand nào đó thì họ sẽ nhớ vào khi có nhu cầu sẽ #Google_lại_keyword_đó => vào web của bạn để mua. Không tin AE thử search keyword “kết bạn tự động” “quảng cáo siêu target” “mền 3 trong 1” v.v.. sẽ ra web ATP và web #shop_JiJiMaLu.
3/ Lựa chọn các target và test
Facebook Ads ngày càng thông minh rồi nên AE k cần quá quan trọng về target vì AI nó tự đi tìm người phù hợp nhất rồi, nhưng muốn đẩy nhanh quá trình tìm ra target ngon thì cần phải có công thức sẽ HD bên dưới.
Do chạy nhiều năm, đã tốn gần trăm củ cho FB ads nên cũng đúc kết ra được vài tệp cứ bật lên là có đơn :v (cái này xin phép k share mà chỉ bày AE cách để có).
Ngoài ra để tìm ra target tốt nhất, nhanh nhất, tiết kiệm thời gian và ngân sách nhất thì mình khuyên AE nên chạy trên data SDT KH cũ hoặc người có hành vi tương đồng với KH cũ (nếu k có AE có thể dựa trên data tương tác mua hàng của đối thủ, tham khảo Simple Ads của ATP để lọc UID FB chuyển sang data chạy Lookalike, mình k khuyến khích lấy KH đối thủ mà chạy vì vừa đắt và có khi họ mua rồi sẽ k mua thêm tốn tiền chứ k dc gì)
Quy trình lọc test target đơn giản
- Chạy thả target theo interest + local (cái này AE cứ cảm tính cái nào ok thì set)
- Ngân sách test mình hay chạy là 30k-50k/target (test 4-5 target là được rồi, vị chi 200k/ngày và chạy test tầm 3 ngày). Cái này AE đừng có xót tiền vì nó giúp mình tìm được target tối ưu và còn có đơn về nên coi như là khoản đầu tư để kiếm mấy trăm củ về sau =))
- Sau khi chạy 3 ngày thì mở trình quảng cáo lên coi các chỉ số như chi phí mỗi kết quả, CTR all, cmt, lượt xem video tổng,.. và so sánh với nhau coi cái target nào ok nhất (đặc biệt là coi chi phí trên mỗi cmt/inbox xem có đạt cái target cost per leads ở phần 1 không)
- Đặc biệt là AE phải đi soi FB của 10-20 người like và cmt, inbox từ 3 ngày test đó (check xem nhân khẩu học,hành vi, sở thích của họ)
- Sau đó vào các target ok nhất nhân bản ra + update thêm các interest, hành vi vừa lọc được
- Lặp lại các bước trên vài lần đến khi tìm ra #mỏ_vàng cho mình 😀
Quay trở lại với camp trên, mình đã chạy test thử 4 video 4 sp khác nhau với cùng target ngon đã có ==> kết quả sau 3 ngày thì 4 video chỉ 1 video balo là win ( đời k như là mơ đâu AE).
Sau đó cứ thế tăng ngân sách lên, khi thấy biểu đồ hiệu quả giảm sâu thì off, sao chép mới bật lên lại + mở rộng local và interest.
4/ Thu data tương tác và lượt xem video
Bài ads video balo win mình sẽ tiếp tục để cho nó chạy và nâng ngân sách lên từ từ
Link: https://www.facebook.com/MenGoi.JiJiMaLu.vn/posts/846831885752652
- Tổng ngân sách chạy (21/12-18/1) ~1tr6
- CMT: 282 – CPL: 5700đ/leads
- Chốt: 32 đơn – Doanh thu: 9tr280k – CR 11,3% (<30% ban đầu)
- Lợi nhuận = doanh thu – giá vốn – chi phí Fb ads = 9280 – 3680 – 1600 = 4000k
5/ Lên post tương tác mới về sp balo + push giảm giá target remarketing người xem video
Sau 1 thời gian chạy video ads thì mình tiếp tục lên 1 bài ảnh balo hiển thị lại người xem video balo trước đó kèm CT bán combo giảm 5%.
Link: https://www.facebook.com/MenGoi.JiJiMaLu.vn/posts/857522734683567
- Ngân sách tổng (9/1-16/1) ~ 210k (30k/ngày)
- CMT: 15 cmt – CPL 14k/leads
- Chốt: 10 đơn (8 đơn lẻ 2 đơn combo) – Doanh thu: 2870 – CR 67% (>30% ban đầu)
- Lợi nhuận: 2870 – 210 – 10×115 = 1510k
6/ Lên Post giảm giá CT tết + thu gọn local gần HCM
(Do ship off tết nên k đánh quá xa HCM sẽ giao k kịp Têt)
Bài sale off Tết 16/1 – 23/1 (balo giảm 10%)
Link http://facebook.com/880661162369724
- Ngân sách: 200k/ngày (target ngon + re tương tác Page 60 ngày) => Tổng 7 ngày 1tr4
- CMT: 52/77 cmt hỏi về balo – CPL 18k/leads
- Chốt 20 đơn balo – doanh thu: 290x20x0.9 =5220k – CR 38% (>30%)
- Lợi nhuận: 5220-1400 – 20×115 = 1520k
*** Tóm lại sau 3 chiến dịch chạy sp balo các chỉ số thu được như sau
- Tổng ngân sách MKT: 1600+210+1400 = 3210k
- Đơn 62 – Doanh thu 17tr370k
- Leads 349 – CPL 9100đ/leads (<18k/leads ban đầu)
- CR trung bình: 17,7% (thấp hơn kỳ vọng là 30%)
- Lợi nhuận: 7030k (40% > 30% ban đầu đề ra)
*** Bài học rút ra từ chiến dịch
- Chọn sp đúng thời điểm, đáp ứng dc nhu cầu của thị trường
- Lên chiến lược giá bán ngay từ ban đầu để biết ads có hiệu quả hay không
- Nhìn chỉ số CPL để biết nắm sơ tính hiệu quả của camp
- Test test và test với quy trình test phù hợp
- Khai thác tốt cách thu phễu KH – lọc phễu và tiếp thị lại
- Chiến lược bán giảm giá và combo